•    Trang chủ
  • Thư điện tử
  • Thư viện ảnh
  • Video
  • Liên hệ
  • Sơ đồ web
  • LIÊN KẾT WEBSITE
  • Chủ động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ bầu cử
  • Thời gian đăng: 5/17/2016 7:49:50 AM
  • Chiều 4/4/2016, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh đã chủ trì làm việc với Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cùng các cơ quan chức năng để kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ bầu cử Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Tham gia buổi làm việc có Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng, Trưởng Ban Tiếp Công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, và một số cục, vụ của Thanh tra Chính phủ.
  • Báo cáo của UBND TP. Hồ Chí Minh và ý kiến của một số quận, huyện, sở ngành tại buổi làm việc cho thấy thời gian qua, nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý thông tin về các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng đã từng bước được quan tâm thực hiện, góp phần ổn định an ninh trật tự, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhân dân, nâng cao uy tín quản lý của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, do thực tiễn khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh rất phức tạp, liên quan đến nhiều chính sách, cơ chế qua nhiều giai đoạn lịch sử đặc thù nên vẫn còn tồn tại 5 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài. Đó là khiếu nại về chính sách đền bù, thu hồi đất tại Dự án Khu công nghệ cao quận 9, Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm quận 2, Dự án sân golf Sing Việt tại huyện Bình Chánh, Dự án xây dựng Thảo Cầm viên tại huyện Củ Chi, khiếu nại của một số tiểu thương chợ An Đông tại quận 5. Ngoài ra, một số vụ việc khác vẫn chưa thống nhất hướng xử lý do còn có ý kiến khác nhau giữa các cơ quan chức năng. Để từng bước giải quyết các điểm nóng này, từ đầu năm 2016 đến nay, được sự hướng dẫn của Cục III, sự phối hợp của Ban Tiếp Công dân Trung ương, sự vào cuộc trực tiếp của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, nhiều giải pháp đã được triển khai như tiếp xúc công dân tại quận 9, đối thoại với một số công dân quận 2, kiểm tra xác minh một số vấn đề khác mà công dân vẫn khiếu nại.

    KhieuNai1.jpg
    Bày tỏ niềm vui khi được Thanh tra Chính phủ hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm khẳng định: Có những vấn đề người dân chưa đồng thuận nhưng khi được tiếp xúc, đối thoại có sự tham gia của đại diện Thanh tra Chính phủ thì hướng giải quyết đã từng bước được hình thành phù hợp tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phù hợp hiện trạng phát triển kinh tế- xã hội của các quận huyện. Trong thời gian diễn ra bầu cử, UBND TP. Hồ Chí Minh sẽ thực hiện nghiêm hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ trong công tác tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo.

    Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục III, Trưởng Ban Tiếp Công dân Trung ương, đại diện các cục, vụ của Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh cần quan tâm đến nhiệm vụ tiếp công dân đúng quy định, thụ lý và xử lý đơn thư khiếu nại đúng thẩm quyền, có sự quan tâm đặc biệt đến tố cáo liên quan đến nhân sự bầu cử. Ngoài ra, UBND TP. Hồ Chí Minh phải chú ý đến khiếu nại liên quan đến thu hồi nhà đất cho các dự án hạ tầng đô thị đã có kết luận thanh tra, đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Khi phát sinh hiện tượng tiếp khiếu đông người, vượt cấp thì cần có cơ chế phối hợp để xử lý đúng đắn vụ việc. Hiện tại một số vụ việc đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng cũng cần được UBND TP. Hồ Chí Minh quan tâm xử lý, vấn đề nào vượt thẩm quyền thì báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ như: Dự án Khu xử lý Chất thải rắn Đa Phước, khiếu nại của công dân quận Tân Bình về Dự án đường Tân Sơn Nhất- Bình Lợi- Vành đai ngoài.

    Kết luận buổi làm việc, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh đã ghi nhận những kết quả trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND TP. Hồ Chí Minh, góp phần vào sự phát triển ổn định kinh tế- xã hội khu vực phía Nam và cả nước. Đối với các nhiệm vụ cần triển khai ngay với tiến độ và chất lượng cao nhất, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh yêu cầu: Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh thực hiện đúng các nội dung của Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 39 của Quốc hội về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các vụ việc khiếu nại đã và đang xử lý cần tuân thủ đúng tinh thần Chỉ thị 14 của Thủ tướng Chính phủ. Những nội dung này là căn cứ để các cấp, các ngành của thành phố mang tên Bác thực hiện tốt kế hoạch tiếp công dân, giải quyết khiếu nại phục vụ bầu cử Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Thanh tra TP. Hồ Chí Minh phải tham mưu cho lãnh đạo địa phương về thực hiện đúng các kết luận thanh tra, các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngay sau buổi làm việc này, UBND TP. Hồ Chí Minh cần bố trí nhân sự phù hợp để phối hợp với Cục III, Ban Tiếp công dân Trung ương xử lý phù hợp các tình huống khiếu nại, tố cáo đông người. Về lâu dài, Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh nên thống nhất bố trí lãnh đạo chuyên trách trong lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để nâng cao hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành.

  • Nguồn tin: thanhtra.gov.vn
  • 1-10 of 25<  1  2  3  >
    Các tin khác:
    Thanh tra tỉnh Điện Biên - Thanh tra thành phố Hải Phòng tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa đông” năm 2018
    Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2017, triển khai nhiệm vụ công tác thanh tra năm 2018
    Đại hội Công đoàn Thanh tra tỉnh Điện Biên
    Tổng kết 06 năm thi hành Luật Thanh tra
    Hội nghị giao ban công tác thanh tra 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2017
    Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên với Thanh tra tỉnh Điện Biên
    Hội nghị Ký kết giao ước thi đua Cụm thi đua số IV Thanh tra các tỉnh biên giới miền núi phía bắc năm 2017
    Đại hội Chi đoàn Thanh tra tỉnh Điện Biên
    Thanh tra tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2016 và triển khai nhiệm vụ công tác thanh tra năm 2017
    Thanh tra tỉnh thăm, chúc tết và tặng quà đơn vị cơ sở và nhân dân xã Tủa Thàng